Get Adobe Flash player

นางภัคฐิกานต์ จันทา

บทคัดย่อ

ชื่อเรื่อง                 รายงานผลการใช้แบบฝึกพัฒนาทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ ด้วยแผนภูมิกราฟิก สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1

ผู้รายงาน              นางภัคฐิกานต์ จันทา โรงเรียนพิชัย จังหวัดอุตรดิตถ์

ปีที่รายงาน            ปีการศึกษา 2560

การรายงานครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อหาประสิทธิภาพแบบฝึกพัฒนาทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจด้วยแผนภูมิกราฟิก สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ให้มีประสิทธิภาพ

ตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน ก่อนและหลัง การใช้แบบฝึกพัฒนาทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจด้วยแผนภูมิกราฟิก และ 3) เพื่อศึกษา

ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการใช้แบบฝึกพัฒนาทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/3 ที่เรียนรายวิชา ภาษาอังกฤษ 1 (อ21101)   ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนพิชัย จังหวัดอุตรดิตถ์ จำนวน 43 คน ซึ่งได้มาโดยการสุ่ม อย่างง่ายด้วยวิธีการจับสลาก เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ประกอบด้วย 1) แบบฝึกพัฒนาทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจด้วยแผนภูมิกราฟิกสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 6 ชุด 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน 1 ฉบับ รวม 40 ข้อ และ 3) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการใช้แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจด้วยแผนภูมิกราฟิก จำนวน 1 ฉบับ สถิติที่ใช้เพื่อวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย()ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) ค่าประสิทธิภาพของแบบฝึก E1/E2 และค่าสถิติทดสอบที (t-test)

ผลการรายงานพบว่า

1.  ประสิทธิภาพของแบบฝึกพัฒนาทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจด้วยแผนภูมิกราฟิกสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 เท่ากับ 82.65/84.65 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน 80/80
                 2.  นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังจากเรียนโดยการใช้แบบฝึกพัฒนาทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจด้วยแผนภูมิกราฟิกสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05

3.  นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีความพึงพอใจต่อการใช้แบบฝึกพัฒนาทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจด้วยแผนภูมิกราฟิก โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด