Get Adobe Flash player

นายกานต์ ช่วงบุญศรี

บทคัดย่อ

ชื่อเรื่อง :         รายงานการพัฒนาเอกสารประกอบการเรียน รายวิชา พลศึกษา รหัสวิชา พ23104

                     เรื่อง บาสเกตบอล ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3

ชื่อผู้รายงาน :   นายกานต์ ช่วงบุญศรี        ตำแหน่ง : ครู           วิทยฐานะ : ครูชำนาญการ

                     กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา

สถานศึกษา :    โรงเรียนพิชัย อำเภอพิชัย จังหวัดอุตรดิตถ์

                     สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 39

ปีการศึกษา :     2560

รายงานการศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 3 ประการ คือ 1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียน รายวิชา พลศึกษา รหัสวิชา พ23104 เรื่อง บาสเกตบอล   ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลการเรียนรู้เรื่อง บาสเกตบอล ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ก่อนและหลังการใช้เอกสารประกอบการเรียน รายวิชา พลศึกษา รหัสวิชา พ23104 เรื่อง บาสเกตบอล ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 และ3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่มีต่อการเรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียน    รายวิชา พลศึกษา รหัสวิชา พ23104 เรื่อง บาสเกตบอล ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ห้อง 1 โรงเรียนพิชัย ตำบลในเมือง อำเภอพิชัย จังหวัดอุตรดิตถ์ ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 40 คน ได้มาโดยวิธีการสุ่มอย่างง่ายด้วยการจับสลาก

เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา มีดังนี้ เอกสารประกอบการเรียน รายวิชา พลศึกษา รหัสวิชา พ23104 เรื่อง บาสเกตบอล ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 8 เล่ม แบบทดสอบวัดผลการเรียนรู้เรื่อง บาสเกตบอล ก่อนและหลัง จำนวน 40 ข้อ และแบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนการสอนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียน รายวิชา พลศึกษา รหัสวิชา พ23104  เรื่อง บาสเกตบอล ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า ชนิด 5 ตัวเลือก จำนวน 13 รายการ สถิติที่ใช้ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย () ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) ค่าประสิทธิภาพ (E1/E2) และค่าทดสอบที (t- test dependent)

ผลการศึกษาพบว่า

1. เอกสารประกอบการเรียน รายวิชา พลศึกษา รหัสวิชา พ23104 เรื่อง บาสเกตบอล  ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีค่าประสิทธิภาพ 85.59/83.83 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด 80/80

2. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีผลการเรียนรู้เรื่อง บาสเกตบอล หลังการใช้สูงกว่าก่อนการใช้เอกสารประกอบการเรียน รายวิชา พลศึกษา รหัสวิชา พ23104 เรื่อง บาสเกตบอล  ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3                                    อย่างมีนัยสำคัญ ทางสถิติที่ระดับ .05

          3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียน รายวิชา พลศึกษา  รหัสวิชา พ23104 เรื่อง บาสเกตบอล ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 พบว่า ค่าเฉลี่ยรวมความพึงพอใจของนักเรียนต่อการเรียน                           ด้วยเอกสารประกอบการเรียน รายวิชา พลศึกษา รหัสวิชา พ23104  เรื่อง บาสเกตบอล ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 อยู่ในระดับมาก