เผยแพร่ผลงานทางวิชาการของ นางนภาศรี สว่างแสง
ชื่อเรื่อง รายงานการประเมินโครงการจัดกิจกรรมเสริมสร้างประสิทธิภาพการปฏิบัติงาน
ของครูและบุคลากรทางการศึกษาโรงเรียนพิชัย
ชื่อผู้ประเมิน นางนภาศรี สว่างแสง
ระยะเวลาประเมิน ปีการศึกษา 2561
บทคัดย่อ
การประเมินโครงการจัดกิจกรรมเสริมสร้างประสิทธิภาพการปฏิบัติงานของครูและบุคลากรทางการศึกษาโรงเรียนพิชัย มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินบริบท (Context) ของโครงการ
ประเมินปัจจัย (Input) ของโครงการ ประเมินกระบวนการ (Process) ของโครงการ ประเมินผลผลิต (Product) ของโครงการ ได้แก่ ผลของการจัดกิจกรรม ผลของประสิทธิภาพการปฏิบัติงาน ประเมินผลกระทบ (Impact) ประสิทธิผล (Effectiveness) ความยั่งยืน (Sustainability) และการถ่ายทอดส่งต่อ (Transportability) โดยได้นำรูปแบบการประเมิน CIPPIEST Model ของ Daniel L. Stufflebeam มาปรับใช้ในการประเมิน
การประเมินในครั้งนี้เป็นการศึกษาจากกลุ่มตัวอย่าง คือ คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน 14 คน คณะกรรมการบริหารโรงเรียน 10 คน ครูและบุคลากรทางการศึกษา 97 คน เครื่องมือที่ใช้ในการประเมินเป็นมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) 5 ระดับ จำนวน 9 ฉบับ หาความเชื่อมั่นโดยหาค่าสัมประสิทธิ์แอลฟาของครอนบาค (Cronbach’s Alpha Coefficient - α ) สถิติในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย () และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D)
ผลการประเมิน
- ผลการประเมินบริบท (Context) ของโครงการพบว่ามีความสอดคล้องอยู่ในระดับมากที่สุด
- ผลการประเมินปัจจัย (Input) ของโครงการ พบว่า มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก
- ผลการประเมินกระบวนการ (Process) ของโครงการ จำนวน 5 กิจกรรม มีผล ดังนี้
3.1 กิจกรรมการอบรมเชิงปฏิบัติการ โรงเรียนคุณธรรมตามศาสตร์พระราชาและการนำชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ (Professional Learning Community) ห้องเรียน พบว่ามีการปฏิบัติอยู่ในระดับมาก
3.2 กิจกรรมการอบรมเชิงปฏิบัติการ การพัฒนาภาษาอังกฤษของครูโรงเรียนพิชัย พบว่ามีการปฏิบัติอยู่ในระดับมาก
3.3 กิจกรรมการอบรมเชิงปฏิบัติการ การวัดและประเมินทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 พบว่ามีการปฏิบัติอยู่ในระดับมาก
3.4 กิจกรรมศึกษาดูงานโรงเรียนมาตรฐานสากล พบว่ามีการปฏิบัติอยู่ในระดับมาก