เผยแพร่ผลงานวิจัยในชั้นเรียนการพัฒนาทักษะการเขียนผังงานแบบมีเงื่อนไขโดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้ แบบ Unplugged สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนพิชัย
การพัฒนาทักษะการเขียนผังงานแบบมีเงื่อนไขโดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้
แบบ Unplugged สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนพิชัย
หนึ่งฤทัย การเกณขาย
กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี โรงเรียนพิชัย
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีจุดประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาทักษะการเขียนผังงานแบบมีเงื่อนไขโดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้แบบ Unplugged 2) เพื่อประเมินความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนพิชัย ที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบ Unplugged เพื่อพัฒนาทักษะการเขียนผังงานแบบมีเงื่อนไข กลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/1 จำนวน 35 คน ที่กำลังเรียนในรายวิชาวิทยาการคำนวณ 1 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2565 ซึ่งได้มาจากการสุ่มอย่างง่าย เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วยแผนการจัดการเรียนรู้ที่จัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบ Unplugged เพื่อพัฒนาทักษะการเขียนผังงานแบบมีเงื่อนไข แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และแบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียน สถิติที่ใช้ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่าที (t-test dependent) ผลการวิจัยพบว่า ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และผลการประเมินความพึงพอใจที่มีต่อกิจกรรมการเรียนรู้แบบ Unplugged อยู่ในระดับมาก ( = 3.86, S.D. 0.48)